วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกสะท้อนการเรียนรู้ครั้งที่6

1.) ความรู้ที่ได้รับ
            โวหาร คือ กลวิธีในการใช้ภาษา ด้วยการเลือกสรรถ้อยคำมาเรียนเรียงในการเขียนเรื่องราวต่างๆ หรือพูดให้มีความหมาย สละสลวย เหมาะสมชัดเจน เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
ประเภทของโวหาร
1.             บรรยายโวหาร = บอกเล่าเรื่องราว
2.             พรรณนาโวหาร = บรรยายเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้เห็นภาพ เกิดความคล้อยตาม
3.             เทศนาโวหาร = แนะนำสั่งสอน อบรม ให้ผู้อ่านปฏิบัติตาม
4.             อุปมาโวหาร = เปรียบเทียบ
5.             สาธกโวหาร = ยกตัวอย่าง
ภาพพจน์ คือ การใช้ถ้อยคำที่ไม่กล่าวตรงไปตรงมา แต่ทำให้เกิดภาพ และถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่ากว้างขวาง
ประเภทของภาพพจน์
1.             อุปมา = เปรียบเทียบ โดยใช้คำว่า เหมือน หรือคำที่มีความหมายใกล้เคียง
2.             อุปลักษณ์ = เปรียบเป็น ไม่มีคำเชื่อม มักใช้กับ คือและเป็น จะกล่าวเป็นนัย
3.             อธิพจน์/อติพจน์ = กล่าวเกินจริง
4.             อวพจน์ = กล่าวน้อยกว่าความจริง
5.             สัญลักษณ์ = ใช้แทนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ที่ถูกกำหนดไว้แล้ว และเข้าใจตรงกัน
6.             นามนัย = จะดึงเอาลักษณะบางส่วนของสิ่งหนึ่งมากล่าวให้หมายถึงส่วนทั้งหมด
7.             สัทพจน์ = เลียนเสียงธรรมชาติ
8.             บุคคลธิษฐาน/บุคคลวัต = ทำให้สิ่งไม่มีชีวิต แสดงความรู้สึกได้เหมือนคน
9.             ปฏิพจน์/ปฏิภาคพจน์ = ตรงกันข้ามอยู่ด้วยกัน
2.) ความรู้ใหม่
            วงดนตรีขวัญใจวัยรุ่นอย่างวง Paradox มีชื่อไทยว่า ปฏิพจน์ หรือ ปฏิภาคพจน์
3.) ข้อเสนอแนะ
            สนุกกับการเรียนในวันนี้เพราะได้แสดงความคิดเห็น ถึงแม้จะตอบถูกหรือผิดอาจารย์ก็จะยิ้มแย้มอยู่เสมอ ไม่ว่ากล่าวจนทำให้เด็กไม่กล้าตอบค่ะ




นางสาวนิภารัตน์   รุมกิ่ง    55113400169    ตอนเรียน D1


2 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้ใหม่ๆ เนื้อหาเข้าใจดีค่ะ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหากระชับเข้าใจง่ายมากค่ะ

    ตอบลบ